Thứ Ba, 25 tháng 8, 2015

Pedro và thuật dùng người của Mourinho


Vừa qua Chelsea đã có chiến thắng kịch tính 3-2 trước West Brom để giành ba điểm trọn vẹn, xóa đi phần nào nỗi thất vọng trong hai trận mở màn. Chiến thắng này có dấu ấn rất đậm của tân binh Pedro với 1 bàn thắng, 1 pha kiến tạo và khả năng hòa nhập rất nhanh vào môi trường chung của The Blues.

Trong suốt sự nghiệp cầm quân, từ Porto, Chelsea, Inter tới Real, Mourinho đều có những quyết định rất đúng đắn trong việc phải chọn ai và loại bỏ ai. Và giờ đây với việc chiêu mộ được Perdo, một lần nữa người ta phải ngả mũ trước khả năng dùng người của chiến lược gia đại tài Jose Mourinho!
Porto
Mourinho ngồi vào ghế HLV trưởng của Porto vào năm 2002 khi đội bóng này chỉ còn là đống hoang tàn. Là một đội bóng có “máu mặt” tại Bồ Đào Nha, Porto khi đó chỉ xếp thứ 5 ở giải quốc nội, bị loại khỏi Portuguese Cup và đứng cuối tại vòng bảng Champions League.
Porto lột xác hoàn toàn dưới thời HLV Jose Mourinho. Ảnh: Internet.
Porto lột xác hoàn toàn dưới thời HLV Jose Mourinho. Ảnh: Internet.
Sau khi “cứu” Porto trong thời gian còn lại của mùa giải với 11 trận thắng sau 15 trận, Mourinho khởi đầu mùa bóng mới bằng những bản hợp đồng như Ricardo Carvalho, Costinha , Deco hay Postiga và gần như ngay lập tức những trụ cột này tạo thành bộ khung cho một Porto giàu sức sống. Họ chính là những nhân tố khiến thầy trò Mourinho giành vô số danh hiệu, đặc biệt là việc đoạt chức vô địch châu Âu một cách đầy bất ngờ trong mùa giải 2003-2004.
Inter Milan
Ngay sau khi chia tay Chelsea để đến Italia nắm ghế thuyền trưởng của Inter Milan, Mourinho đã thổi vào đội bóng này một làn gió mới, giúp họ vô địch Serie A và cup Suppercoppa Italia ngay trong mùa đầu tiên nắm quyền. Nhưng phải đến mùa 2009-2010, người ta mới thấy Inter dưới thời Mourinho đáng sợ như thế nào.
HLV Mourinho giúp Milito tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Inter Milan. Ảnh: Internet.
HLV Mourinho giúp Milito tỏa sáng rực rỡ trong màu áo Inter Milan. Ảnh: Internet.
Ông đã bổ sung cho đội hình Inter chân sút người Argentina Diego Milito, tiền vệ Wesley Sneijder và mua vè Samuel Eto’o đã bị thất sủng tại Barcelona. Và những bản hợp đồng đó đã đóng góp rất lớn vào cú ăn 3 ngoạn mục của Inter, tạo nên danh tiếng cho Mourinho như một chiến lược gia tài ba nhất thế giới. Đặc biệt là Milito, chính anh chứ không phải chân sút nổi tiếng Eto’o mới là người được Mourinho chọn đá cao nhất trên hàng công.
Tiền đạo này đã thể hiện những tố chất mà sau đó nhiều đội bóng đã phải tiếc hùi hụi khi không tranh giành với Mourinho để giành anh về: đơn giản, nhanh, kĩ thuật nhưng không hề rườm rà. Cú đúp của anh trong trận chung kết với Bayern đã cho cả thế giới thấy tại sao Mourinho lại tin tưởng anh.
Real Madrid
Các ngôi sao mà Mourinho mang về cho Real Madrid luôn "đáng đồng tiền bát gạo". Ảnh: Internet.
Các ngôi sao mà Mourinho mang về cho Real Madrid luôn “đáng đồng tiền bát gạo”. Ảnh: Internet.
Đến với Real Madrid trong một đội hình toàn những “sao bự” của dải ngân hà phiên bản 2.0 nhưng lại đang khát danh hiệu, “Người đặc biệt” mang về những cái tên với giá khiêm tốn như Sami Khedira (13 triệu euro), Di Maria (khoảng 30 triệu euro) hay Mesut Oezil (15 triệu euro). Những gì họ thể hiện thật sự làm giá trị của họ trong làng bóng đá chẳng thua kém những ngôi sao hàng đầu như Rooney hay Suarez, điểm khác biệt chỉ là họ được một HLV “tinh mắt” mua về với cái khá phải chăng so với tài năng của mình.
Chelsea
Ngay từ những ngày đầu tới Chelsea, những lựa chọn của Mourinho như Didier Drogba, Michael Essien hay Carvalho đều khẳng định được khả năng của mình. Ông cũng là người đã kịch liệt phản đối Abramovich khi ông này nhất quyết tậu về Shevchenko, và thực tế là sau đó tiền đạo này không còn là một sát thủ như trước nữa.
Hàng công hiện tại của The Blues đang trở nên thanh thoát hơn với sự xuất hiện của Pedro. Ảnh: Internet.
Hàng công hiện tại của The Blues đang trở nên thanh thoát hơn với sự xuất hiện của Pedro. Ảnh: Internet.
Và gần đây nhất, tiền đạo Pedro lại một lần nữa là sự lựa chọn đúng của “người đặc biệt”. Có lẽ còn quá sớm để khẳng định Pedro sẽ duy trì được phong độ, nhưng điều đặc biệt là anh đá như “đã chơi ở Chelsea từ rất lâu rồi”, giống như những gì Mourinho phát biểu. Sự hòa nhập của anh chính là căn cứ để người ta tin rằng Pedro sẽ lại là một sự lựa chọn đúng đắn nữa từ phía thuyền trưởng Mourinho.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét