Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Tự truyện của Mourinho - Kỳ 5: Vừa huấn luyện, vừa nơm nớp họa sa thải


Trận thứ 2 của HLV Jose Mourinho trong vai trò HLV trưởng cũng là trận đầu tiên ở Cúp châu Âu. Benfica tiếp đội bóng Thụy Điển Halmstads tại Cúp UEFA khi đã bị dẫn 2-1 ở lượt đi. Kết quả trận ấy là 2-2 và Benfica bị loại. “Đấy là điều tồi tệ nhất” - Mourinho nói – “Nhưng điều tích cực là đội bóng đang cải thiện”.


Dù dẫn dắt Benfica (ảnh dưới) đạt nhiều kết quả khả quan, Mourinho vẫn đứng trước khả năng lớn bị sa thải trước thời hạn



MẤT HẬU PHƯƠNG KHI NGƯỜI CHỐNG LƯNG THẤT CỬ
Mourinho vẫn phải tiếp tục chờ đợi chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp cầm quân. Trận tiếp theo là với Braga tại giải VĐQG BĐN. Mou thay những cựu binh không tỏ thái độ cố gắng bằng những cầu thủ trẻ. Tỷ số của hiệp 1 là 1-0 cho Braga, nhưng điều tồi tệ hơn là khi vào phòng thay quần áo, Mou không tin vào mắt mình thấy thủ quân của đội là Calado đang tắm. 



Anh ta bảo mình không thể đứng trên sân thêm một phút nào nữa. Vài ngày trước trận, báo chí đã phơi bày scandal quan hệ đồng tính giữa Calado và một ca sỹ người Bồ. Các đối thủ của Braga dã dùng chính điều đó để miệt thị và trêu chọc anh suốt hiệp 1.



Không còn cách nào khác, Mou đành phải cho người thủ quân của mình nghỉ và nói với đội bóng của mình: “Không còn thủ quân trên sân, nhưng hãy chứng tỏ cho đối thủ thấy chúng ta là ai”. Thông điệp ấy phát huy tác dụng khi Benfica gỡ hòa rồi dẫn lại 2-1. Dù sau đó Braga đã có được bàn ấn định tỷ số hòa 2-2 trong những phút chót, các CĐV Benfica vẫn nhận ra sự chuyển biến tích cực nơi đội bóng. Hòa trên sân nhà đáng lẽ không được xem là thành công với Benfica, nhưng trong tình cảnh ấy, các fan vẫn dành cho các cầu thủ những tràng vỗ tay.



Trận thắng đầu tiên đến sau khi Benfica đã vượt qua được rào cản tâm lý và thi đấu với một thái độ hoàn toàn khác. 1-0 trước Beleneses, Mourinho đón nhận chiến thắng đầu tiên trong sự nghiệp một cách bình thản. Vài ngày sau đó, một bất ngờ (không thú vị) khác lại đến. Trước sự ngạc nhiên của tất cả mọi người, chủ tịch Joao Vale e Azevedo thất cử trước ứng viên Manuel Vilarinho, người đã tuyên bố sẽ sa thải Mou trong quá trình tranh cử. Thất vọng, nhưng vẫn bình thản. “Chủ tịch mới ra quyết định, nhưng ngày nào còn ở Benfica thì ngày ấy tôi vẫn làm việc” - Mou nói.



Có thể Vilarinho không thích Mou và sự non kinh nghiệm của ông, nhưng ông ta chưa thể ra quyết định ngay. Các hội viên không tán thành ý kiến ấy, đội bóng cũng đang tiến bộ và chưa cần một sự thay đổi. Vilarinho quyết định để Mou làm đến hết mùa. Trong thời gian ấy, Benfica tiếp tục ký với những tân binh và tuyệt nhiên không hỏi qua Mou lấy một tiếng. 



Những Rui Baiao, Ricardo Esteves, Roger và Andre được chiêu mộ với mục đích rõ ràng là phục vụ cho vị HLV tương lai là Toni. Còn Mou trở thành người xa lạ trong đội bóng của chính mình. Những người ủng hộ ông nhiệt liệt ngày trước đâu còn nữa.





CẦM QUÂN TRONG MỐI THÙ NGHỊCH
“Dù thế, tôi vẫn ở lại với chút hiếu thắng của tuổi trẻ” - Mou tâm sự - “Tôi muốn chứng tỏ mình có thể làm việc ra trò vào thời điểm khó khăn ấy. Tôi muốn rời khỏi đấy với một đội bóng đã thoát khỏi khủng hoảng và đủ sức gặt hái thành công. Nhưng cũng ức chế chứ, làm việc kiểu ấy cho bạn cảm giác như nuôi một đứa con mà bạn biết sớm muộn gì cũng phải bỏ rơi nó”. 



Trận đấu tiếp theo sau cuộc bầu cử là trước Campomaiorense. Thắng 2-0 với Joao Tomas là tác giả của cú đúp, vậy là Benfica đã trải qua 1 tháng bất bại. Sau trận đấu, Mou dành lời cám ơn cho... cựu chủ tịch Azevedo. “Nhờ ngài ấy mà tôi hiện diện ở đây, xin chúc ông ấy tất cả những gì may mắn nhất trong tương lai” – Mourinho trịnh trọng phát biểu trong phòng họp báo.



Sau đó, Benfica đến làm khách của Maritimo, trên mặt sân mà họ chưa từng thắng suốt 5 mùa. Ngài tân chủ tịch Vilarinho tuyên bố sẽ góp mặt và mang đến vận may cho đội nhà trong trận dự khán đầu tiên của mình từ khi đắc cử. Vận... rủi thì có, bởi trận ấy Benfica thua đậm 0-3. Mou tuyên bố sẽ sửa chữa những sai lầm và trận sau Benfica trở lại quỹ đạo với chiến thắng 2-1 trước Faranse.



Bài kiểm tra tiếp theo đến ngay sau đó là chuyến hành quân đến sân Vitoria de Guimaraes, nơi mà người ta vẫn gọi là “Cái nôi của Quốc gia” bởi từ thành phố này, đất nước Bồ Đào Nha đã ra đời. Đá trận này, Mou đứng trước nhiệm vụ phải phá vỡ cái dớp đã theo họ suốt cả lượt đi: chưa thắng nổi một trận sân khách nào. Chuẩn bị chu đáo, Mou cùng đội bóng lên đường đến tổ hợp khách sạn tại Braga, chỉ để biết thêm những chuyện bực mình.



Khi làm thủ tục nhận phòng, Mou phát hiện không có lấy một vị nào trong BLĐ đi theo và đội bóng bị chia ra thành 2 nơi khác nhau. Phân nửa ở một khu nhà này và nửa còn lại ở một khu nhà khác, cách nhau... 500 mét. Rõ ràng biên bản đặt phòng được thực hiện từ sân Luz, chạy đi đâu được nữa. Lãnh đạo Benfica muốn làm hài lòng đối tác và hy sinh luôn bầu không khí của đội bóng. Mou không chấp nhận. Gọi người quản lý khách sạn đến, ông yêu cầu để cho tất cả các cầu thủ ở cùng một khu, những ai là quan chức, đối tác thì đi sang một khu khác. 



Benfica đè bẹp đội chủ nhà Guimaraes 4-0. Rốt cục đội bóng cũng đã trình diễn thứ bóng đá hiệu quả, đẹp mắt và cầu thủ thì tự tin vào khả năng của mình hơn bao giờ hết. Tất cả đã bắt đầu tin vào khả năng vô địch. 



TRẬN ĐÁNH LỚN CUỐI CÙNG
Càng ngày, các hội viên của Benfica càng đặt nhiều niềm tin nơi Mou. Nhưng mối quan hệ với BLĐ thì vẫn lạnh nhạt và xa cách. Mặc kệ, nếu kết quả cứ tiếp tục như thế này, họ không có lý do gì để sa thải giữa chừng mà sẽ phải giữ Mou đến hết mùa. Bản thân Mou cũng chỉ cần như vậy, trước khi tính đến những dự án tiếp theo.



Đấy là người tính, mà người tính thì sao qua trời tính. Trận đấu tiếp theo là một trong những trận lớn nhất mùa bóng ở Bồ Đào Nha, Benfica gặp Sporting Lisbon. Một tuần trước trận đấu, Mou đến xem giải tennis Masters ở Lisbon (Mou cực kỳ mê môn này) và gặp gần như cả đội bóng Sporting ở đó. 



“Họ diễn catwalk ở đây chắc” - Mou nói với người bạn đi cùng – “Được rồi, tôi sẽ dùng chi tiết này để khích các cầu thủ của mình”. Trở về gặp đội bóng, Mou nói với họ: “Sporting coi các cậu chả ra gì cả. Trận cầu đinh mà họ đâu có thèm tập, tất cả kéo nhau đi xem tennis. Ý của họ quá rõ ràng còn gì: họ không cần tập cũng dư sức đánh bại Benfica 6-0”.



Sau này nghĩ lại, Mou thấy mình... hơi quá, bởi một người vừa có thể xem tennis, vừa có thể tập luyện tốt là chuyện bình thường. Nhưng nếu được lựa chọn, ông cũng sẽ lại làm vậy. Tâm lý luôn là một yếu tố quan trọng trong thể thao. 



Bên cạnh việc khích tướng, Mou còn chuẩn bị rất kỹ cho khâu chiến thuật, cách bịt những khoảng trống ở cánh thế nào, vô hiệu hóa át chủ bài Cesar Prates của đối thủ ra sao. Bên cạnh đó còn là những miếng đánh bất ngờ dành cho đối thủ. Mọi thứ đều đã sẵn sàng cho một trận cầu lớn.
Trở lại với câu chuyện “người tính và trời tính” đã nêu ở trên. Tại sao lại nói vậy? Là bởi vì khi hăng say chuẩn bị cho trận đấu với Sporting, Mou đâu có biết đấy sẽ là trận đấu cuối cùng của mình trên cương vị HLV Benfica.



(Còn nữa)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét